บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันพฤหัสบดี ที่ 18 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557
กิจกรรมในชั้นเรียน
ชื่อกิจกรรม >> พลิกไป พลิกมา ภาพนี้สวยจัง (Turn and Turn)
อุปกรณ์ >> กระดาษ (Paper)
>> สีไม้ หรือสีเมจิก (Colour)
>> ไม้ลูกชิ้น หรือไม้ตะเกียบ (Chopstick)
>> กาว(Glue)
ขั้นตอนในการทำ
1. นำกระดาษมา 1 แผ่น
2. พับครึ่งกระดาษ ให้พอดี
3. วาดภาพสิ่งที่เชื่อโยงกัน ทั้ง 2 ด้าน
4. ระบายสีให้สวยงาม
5. นำไม้ลูกชิ้น หรือไม้ตะเกียบ ทากาวติดเข้ากับตรงกลาง
ด้านในของกระดาษที่พับปะกบไว้
6. ใช้มือปะกบที่ด้ามไม้ แล้วหมุนมือ พลิกไป พลิกมา
ทักษะ และความรู้ที่เด็กได้รับจากการทำกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้
1. เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้คิดตามจินตนาการของตนเอง
2. สร้างสรรค์ผลงานได้ด้วยตัวเอง
3. ได้มีปฏิสัมพันธ์ ในการประดิษฐ์ และเล่นร่วมกันกับเพื่อน
4 . ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการประดิษฐ์
5. เด็กอารามณ์ดี มีความสุข
6. เด็กสามารถเชื่อมโยงภาพที่สอดคล้องกันได้
7. เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของภาพ
การนำเสนอ บทความวิทยาศาสตร์ (Science Article)
1. เด็กปฐมวัยเรียนรู้ " สะเต็มศึกษา"
ผ่านโครงงานปฐมวัย (Childhood Project)
ผ่านโครงงานปฐมวัย (Childhood Project)
จัดโครงการโดย สสวท. จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้ เด็กได้รู้จักการแก้ปัญหา
(Learning to solve a problem)
(Learning to solve a problem)
และการแสวงหาความรู้(Seek knowledge)
คำว่า " STEM " มาจาก S >> Science
T >> Technology
E >> Engineer
M >> Math
แนวคิด
1. ครูเน้นการบูรณาการ
2. ครูเน้นการเชื่อโยงกับเนื้อหา
3. พัฒนาทักษะ
4. ท้าทายความสามารถ
5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น
2. เด็กปฐมวัยไขคำตอในวันวิทยาศาสตร์น้อย ในหัวข้อ
" โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร"
จัดขึ้นในปี พ.ศ. 2556
>> เน้นการสร้างประสบการณ์ (Experience) และการเรียนรู้ (Learning)
>> กระตุ้นการเรียนรู้ และค้นหาคำตอบไปพร้อมกัน (Solve)
>> ปลูกฝังวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
>> สอนให้เด็กตระหนักถึงการใช้ทรัพยากร อย่างยั่งยืน
3. บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง จัดค่ายวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้
และปลูกฝังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ซึ่งเด็กปฐมวัยเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้
เด็กได้สังเกต ค้นหาคำตอบในสิ่งที่ตนเองอยากรู้ ด้วยการทดลองทางวิทยาศาสตร์
รู้จักการแก้ปัญหาด้วยตนเอง ทำให้เด็กรักในการเรียนวิทยาศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
>> สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่เด็กสนใจ
>> สอนให้เด็กได้คิด และค้นหาคำตอบ ด้วยตนเอง โดยการประดิษฐ์หรือการทดลอง
>> สามารถศึกษาเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง
โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
>> ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ คือเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
>> สามารถนำการถามโดยใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก เพื่อการคิด และเข้าใจที่ถูกต้อง
เทคนิกในการสอน (Teaching Skill)
>> การให้เด็กได้ทดลอง หรือประดิษฐ์ เพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเองในสิ่งที่อยากรู้
>> ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
>> ทักษะการคิดวิเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์
>> การศึกษาหาบทความด้วยตนเอง และนำมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้ทราบ
>> ทักษะการพูด
>> ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี
การประเมินการเรียนการสอน
>> ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
ตอบคำถามของอาจารย์ และร่วมแสดงความเห็น
ตอบคำถามของอาจารย์ และร่วมแสดงความเห็น
พร้อมจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุปความ
>> ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทุกคนได้ร่วม
แสดงความคิดเห็น และตอบคำถามโดยมีการวิเคราะห์
แสดงความคิดเห็น และตอบคำถามโดยมีการวิเคราะห์
สิ่งที่อาจารย์ถาม เพื่อให้เข้าใจในการเรียนมากขึ้น
>> ประเมินอาจารย์ : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด เปิดโอกาสให้นักศึกษา
ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด เปิดโอกาสให้นักศึกษา
ได้ถาม - แสดงความเห็น บรรยากาศน่าเรียน และสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น