วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันพฤหัสบดีที่ 2 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมในวันนี้


ชื่อกิจกรรม : ไต่ขึ้น ไต่ลง สนุกดีจัง
อุปกรณ์      :   กระดาษ (Paper)
                        ดินสอ  (Pencil)
                        สี (Colour)
                        กรรไกร (Scissors)
                        กาว (Glue)
                        แกนทิชชู่ 
                        ไหมพรม(Yarn)
                        ที่เจาะกระดาษ

       

       ขั้นตอนการทำ


1. ตัดกระดาษรูปวงกลม

2. วาดภาพระายสีตามจินตนาการ

3. ตัดครึ้งแกนทิชชู่

4. ใช้ที่เจาะกระดาษ เจาะแกนทิชชู่ ทั้ง 2 มุม จำนวน 4 รู

5. ทากาวที่กระดาษวงกลม แปะติดกับแกนทิชชู่ 
    จากนั้นร้อยเชือกใส่ในรูที่เจาะไว้ 
    พร้อมผูกปมเชือกให้เรียบร้อย

          วิธีการเล่น

ใส่คล้องคอ แล้วใช้มือดึงเชือกทั้งซ้าย และขวา 
จะเกิดการเปลี่ยนแปลง คือแกนทิชชู่จะไต่ขึ้นใต่ลงได้ 


ผลงาน ไต่ขึ้น ไต่ลงของเด็กๆ 





สรุปบทความวิทยาศาสตร์สำหรัเด็กปฐมวัย



เทคนิกการสอน

 

1. แนะนำ และชี้แจงความรู้จากสิ่งที่เพื่อนนำเสนอบทความ
2. การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อระดมความคิด
3. การนำเสนออย่างถูกต้อง
4. การอภิปราย
5. ทักษะการคิดวิเคราะห์ 
6. รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
7. ให้นักศึกษาได้มีการศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง


การนำไปประยุกต์ใช้


>> สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่เด็กสนใจ 
>> สอนให้เด็กได้คิด และค้นหาคำตอบ ด้วยตนเอง โดยการประดิษฐ์ หรือการทดลอง
>> สามารถศึกษาเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง 
      โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
>> ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ คือเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 
>> สามารถนำการถามโดยใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก เพื่อการคิด และเข้าใจที่ถูกต้อง
>> จัดการสอนในรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้
>> จัดการสอนให้เด็กได้เรียนจากประสบการณ์จริง
>> เปิดโอกาสให้เด็กได้ร่วมแสดงความคิดเห็น


การประเมินการเรียนการสอน


>> ประเมินตนเอง     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
                                     ตอบคำถามของอาจารย์ และร่วมแสดงความเห็น 
                                    พร้อมจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุปความ
>> ประเมินเพื่อน       : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทุกคนได้ร่วม
                                      แสดงความคิดเห็น และตอบคำถามโดยมีการวิเคราะห์
                                     สิ่งที่อาจารย์ถาม เพื่อให้เข้าใจในการเรียนมากขึ้น
>> ประเมินอาจารย์   : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
                                     ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด เปิดโอกาสให้นักศึกษา
                                     ได้ถาม - แสดงความเห็น  ชวนคิด ชวนตอบ
                                     มีวิธีการสอนที่หลากหลาย มีการจัดกิจกรรมประดิษฐ์
                                     บรรยากาศน่าเรียน และ     สนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น