วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

      วันเสาร์ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557


                        บทเรียนในวันนี้ อาจารย์สอนให้เรื่องการเขียนแผนการสอน
ในหน่วยที่จะสอน ของแต่ละกลุ่ม ได้แก่
หน่วยกล้วย, หน่วยข้าว, หน่วยนม, หน่วยปลา, หน่วยน้ำ, หน่วยต้นไม้, หน่วยกบ, หน่วยผลไม้,
หน่วยมะพร้าว และหน่วยไก่

                        การเขียนแผนการสอนนั้น ต้องเขียนให้ตรงกับสิ่งที่จะสอน ไม่เขียนเกิน หรือเขียนน้อยกว่าที่จะสอน การเขียนจะต้องครอบคลุมให้การเรียนรู้ของเด็กมีประสิทธิภาพ ได้รับประสบการณ์ และพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย 

 เทคนิกการสอน


1. ให้นักศึกษาได้ระดมความคิด ในการเขียนเป็นแผนผังความคิด หน่วยการสอนที่แต่ละกลุ่มสนใจ 
2. อาจารย์อธิบาย ให้แนวคิด และยกตัวอย่าง ในการเขียนแผนที่ถูกต้อง
3. ทักษะการใช้คำถามปปลายเปิด เพื่อกระตุ้นความคิด โดยอาจารย์จะถาม และเปิดโอกาสให้
    นักศึกษาทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
4. ทักษะการคิดวิเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์ 
5. อาจารย์สอน และอธิบายหน่วย ของทุกกลุ่ม ทำให้นักศึกษาได้ความรู้เพิ่มขึ้นนอกจากกลุ่ม
    ของตนเอง

การนำไปประยุกต์ใช้


1. สามารถนำความรู้มาฝึกเขียนแผนการสอน และพัฒนาการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้แก่เด็กได้ 
2. การจัดประสบการณ์ โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มุมต่างๆ ให้แก่เด็กได้
3. ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ มีกิจกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกัน 
    มีทั้งการประดิษฐ์ การทดลอง การประกอบอาหาร เป็นต้น 
4. ในการสอนครูต้องระวัง ในเรื่องของความผิดพลาด เช่น ชวนเด็กๆสังเกตมะละกอ แล้วครูก็ผ่าให้
    เด็กได้เห็นเม็ดมะละกอ เหตุการณ์เช่นนี้ หากเป็นมะละกอที่ไม่มีเม็ด เด็กก็จะไม่เข้าใจ และ
    ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับเม็ดมะละกอ ซึ่งจะทำให้กาารจัดการเรียนการสอน ไม่ตรงตามแผนการเรียน
    ที่ได้วางแผนไว้
5. สามารถเลือกหน่วยที่จะสอน แล้วนำมาเขียนแผนได้ดีขึ้น และนำมาปรับใช้ในรายวิชาอื่นๆ ได้
    เช่น วิทยาศาสตร์ , การเคลื่อนไหว , การเล่นกลางแจ้ง เป็นต้น


การประเมินการเรียนการสอน


>> ประเมินตนเอง     : เข้าเรียนสายเล็กน้อย แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน ระดมความคิดร่วมกับเพื่อน-
                                     ในกลุ่ม      ตอบคำถามของอาจารย์ และร่วมแสดงความเห็น อาจจะยากในการ
                                     ทำความเข้าใจใจเกี่ยวกับการเขียนแผน แต่จะศึกษา และฝึกเขียนแผนให้ได้
                                     อย่างถูกต้อง  เรียนอย่างสนุกสนาน       มีการจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน 
                                     โดยสรุปให้เข้าใจ
>> ประเมินเพื่อน       : เข้าเรียนตรงเวลาเป็นส่วนใหญ่ มีบางส่วนเข้าเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ 
                                     ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ได้ตอบคำถามโดยมีการ
                                     คิดวิเคราะห์     สิ่งที่อาจารย์ถาม  และถามอาจารย์ในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ 
                                     เพื่อให้เข้าใจในการเรียนมากขึ้น 
                                     ทำให้การเรียนการสอน เกิดความสนุกสนาน ไม่เครียดจนเกินไป 
>> ประเมินอาจารย์   : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
                                     ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด เปิดโอกาสให้นักศึกษา
                                     ได้ถาม - แสดงความเห็น มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้คิด และเข้าใจมากขึ้น  
                                     อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาชัดเจน ครอบคลุม และมีการทบทวน เกี่ยวกับ
                                     การจัดประสบการณ์     ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก  
                                     บรรยากาศในชั้นเรียนน่าเรียน และ สนุกสนาน


                            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น