วิจัย วิทยาศาสตร์
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
ชื่อผู้วิจัย : ศศิพรรณ สำแดงเดช
มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ
วิจัย วิทยาศาสตร์
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
ชื่อผู้วิจัย : ศศิพรรณ สำแดงเดช
มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ
ผลของการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จะเป็นแนวทางให้กับครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
กับการศึกษาปฐมวัย ได้ตระหนัก และเข้าใจถึงความสำคัญในการส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ด้วยการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
รวมทั้งเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานให้มีความหมาย
และเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
กับการศึกษาปฐมวัย ได้ตระหนัก และเข้าใจถึงความสำคัญในการส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ด้วยการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
รวมทั้งเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานให้มีความหมาย
และเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อน และหลังการทดลอง
2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานก่อน และหลังการทดลอง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชาย-หญิง
อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนวัดไทร สำนักงานเขตจอมทอง
สังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 175 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น ได้แก่ การได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. เด็กปฐมวัย หมายถึง
เด็กนักเรียนชายหญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น
อนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนวัดไทร
อนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนวัดไทร
2. การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
หมายถึง การที่เด็กได้ฟังนิทานที่
เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์จนจบเรื่องโดยการเล่าเรื่องนั้นมีสื่อต่างๆ
เช่น
ภาพหุ่นประกอบการเล่า เพื่อให้เด็กตั้งใจฟังนิทาน จากนั้นเด็กทำกิจกรรม
การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเน้นให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งในการสังเกต
การจำแนกประเภท และการสื่อสาร โดยบรรยายผลการสังเกต ซึ่งเป็น
การฝึกฝนทักษะการสังเกต ในการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเน้นให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งในการสังเกต
การจำแนกประเภท และการสื่อสาร โดยบรรยายผลการสังเกต ซึ่งเป็น
การฝึกฝนทักษะการสังเกต ในการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
3. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง
ความสามารถเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐาน
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์โดยใช้ แบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3 ด้าน ดังนี้
3.1 การสังเกต หมายถึง
ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.2 การจำแนก หมายถึง
ความสามารถในการเปรียบเทียบ
และบอกข้อแตกต่างของคุณสมบัติ
โดยมีเกณฑ์ในการจัดแบ่ง มี 3 ประการ
คือ ความเหมือน
ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3.3 การสื่อสาร หมายถึง
ความสามารถในการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต
การทดลอง โดยมุ่งสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายได้ดีขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ระยะเวลาการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
ทำการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที
ทำการทดลองในช่วงเวลา 08.30 – 09.00 น. รวม 24 ครั้ง
ทำการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที
ทำการทดลองในช่วงเวลา 08.30 – 09.00 น. รวม 24 ครั้ง
สรุปผลการวิจัย
ก่อนการทดลองการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
โดยรวม
และรายด้าน คือ ด้านการสังเกต, ด้านการจำแนก และด้านการสื่อสาร อยู่ในระดับพอใช้
หลังจากการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดดยรวมอยู่ในระดับดี และรายด้านคือ
ด้านการสังเกตอยู่ในระดับดีมาก ด้านการจำแนก และการสื่อสารอยู่ในระดับดี
และรายด้าน คือ ด้านการสังเกต, ด้านการจำแนก และด้านการสื่อสาร อยู่ในระดับพอใช้
หลังจากการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดดยรวมอยู่ในระดับดี และรายด้านคือ
ด้านการสังเกตอยู่ในระดับดีมาก ด้านการจำแนก และการสื่อสารอยู่ในระดับดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น