บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 4 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557
เนื้อหา >> รอยหยักในสมองเกิดจากประสบการณ์ และการเรียนรู้
คุณลักษณะตามวัย คือพฤติกรรมในแต่ละวัยที่สะท้อน หรือขยายมาจากพัฒนาการ
ด้านร่างกาย >> สุขภาพอนามัย, การเคลื่อนไหว
ด้านอารมณ์ >> การแสดงออกทางความรู้สึก, การรับรู้ความรู้สึก
ด้านสังคม >> การอยู่ร่วมกับผู้อื่น, การช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น
ด้านสติปัญญา >> ภาษา > บอกชื่อตนเองได้, บอกสิ่งต่างๆ, สนทนาโต้ตอบ
>> การคิด > คิดเชิงเหตุผล > วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์
> คิดเชิงสร้างสรรค์
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี
1. ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจ 6. ชอบถาม "ทำไม" ตลอดเวลา
2. ช่วยตนเองได้ 7. อยากรู้ อยากเห็นสิ่งรอบตัว
3. ชอบเล่นแบบคู่ขนาน 8. สนใจนิทาน และเรื่องราวต่างๆ
4. พูดประโยคยาวขึ้น 9. พอใจคนที่ตามใจ
5. ร้องเพลงง่ายๆ และทำท่าทางเลียนแบบ 10. มีช่วงความสนใจสั้น (5-10 นาที)
การเรียนรู้การคิดการปฏิบัติจริง
1. การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. พัฒนาทักษะการเปรียบเทียบ จำแนก
3. กิจกรรมโครงการต่างๆ
ทฤษฎีการเรียนรู้
1. พาฟลอฟ >> ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ
2. วัตสัน >> ความรู้สึกบางอย่างมีมาตั้งแต้กำเนิด เช่น ความรัก, ความกลัว,
ความโกรธ
ความโกรธ
3. ดิวอี้ >> เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
4. สกินเนอร์ >> การเสริมแรง
5. เปสตาลอชชี่ >> การอบรมเลี้ยงดู, การยอมรับความแตกต่างของเด็ก
6. เฟรอเบล >> การส่งเสริมพัฒนาการตาธรรมชาติของเด็กด้วยการกระตุ้น
ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสร๊
สรุป
พัฒนาการให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่น อย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญ และต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัว และชุมชน
>> สามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้พัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน
>> ให้กำลังใจแก่เด็ก ในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ให้คำชมเชยหรือ ให้รางวัล
เพื่อเป็นการเสริมแรงทางบวก ตามทฤษฎีของสกินเนอร์
>> จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง อย่างอิสระ เกิดความ
สนุกสนานและมีความสุขในการเรียน
สรุปการเรียนในวันนี้เป็น Mind map ได้ดังนี้
การนำไประยุกย์ใช้
>> ให้กำลังใจแก่เด็ก ในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ให้คำชมเชยหรือ ให้รางวัล
เพื่อเป็นการเสริมแรงทางบวก ตามทฤษฎีของสกินเนอร์
>> จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง อย่างอิสระ เกิดความ
สนุกสนานและมีความสุขในการเรียน
เทคนิกในการสอน
>> ทักษะในการใช้คำถามปลายเปิด
>> นักศึกษาทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
>> ในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้รับพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน
>> ทักษะในการใช้เทคโนโลยี
>> ทักษะการต่่อยอดความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
การประเมินการเรียนการสอน
>> ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
ตอบคำถาม ร่วมแสดงความเห็น และจดบันทึก
ตอบคำถาม ร่วมแสดงความเห็น และจดบันทึก
>> ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทุกคนร่วม
แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงความรู้ได้ดี
แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงความรู้ได้ดี
>> ประเมินอาจารย์ : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด ให้นักศึกษาทุกคนได้
ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด ให้นักศึกษาทุกคนได้
ตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น ให้คำแนะนำในการจัด
การเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัย
การเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น