วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 

วันพฤหัสบดีที่ 4 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557


เนื้อหา            >> รอยหยักในสมองเกิดจากประสบการณ์ และการเรียนรู้
คุณลักษณะตามวัย คือพฤติกรรมในแต่ละวัยที่สะท้อน หรือขยายมาจากพัฒนาการ 
ด้านร่างกาย    >> สุขภาพอนามัย, การเคลื่อนไหว
ด้านอารมณ์    >> การแสดงออกทางความรู้สึก, การรับรู้ความรู้สึก 
ด้านสังคม       >> การอยู่ร่วมกับผู้อื่น, การช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น
ด้านสติปัญญา >> ภาษา    > บอกชื่อตนเองได้, บอกสิ่งต่างๆ, สนทนาโต้ตอบ 
                        >> การคิด  > คิดเชิงเหตุผล > วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์ 
                                            > คิดเชิงสร้างสรรค์ 

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี

1. ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจ                      6. ชอบถาม "ทำไม" ตลอดเวลา
2. ช่วยตนเองได้                                           7. อยากรู้ อยากเห็นสิ่งรอบตัว
3. ชอบเล่นแบบคู่ขนาน                                8. สนใจนิทาน และเรื่องราวต่างๆ 
4. พูดประโยคยาวขึ้น                                    9. พอใจคนที่ตามใจ
5. ร้องเพลงง่ายๆ และทำท่าทางเลียนแบบ  10. มีช่วงความสนใจสั้น (5-10 นาที)


การเรียนรู้การคิดการปฏิบัติจริง

1. การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. พัฒนาทักษะการเปรียบเทียบ จำแนก
3. กิจกรรมโครงการต่างๆ 


ทฤษฎีการเรียนรู้

1. พาฟลอฟ       >>  ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ 
2. วัตสัน             >> ความรู้สึกบางอย่างมีมาตั้งแต้กำเนิด เช่น ความรัก, ความกลัว,
                               ความโกรธ 
3. ดิวอี้                >> เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
4. สกินเนอร์       >> การเสริมแรง 
5. เปสตาลอชชี่  >> การอบรมเลี้ยงดู, การยอมรับความแตกต่างของเด็ก 
6. เฟรอเบล        >> การส่งเสริมพัฒนาการตาธรรมชาติของเด็กด้วยการกระตุ้น
                                 ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสร๊  

สรุป

              พัฒนาการให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่น อย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญ และต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัว และชุมชน



สรุปการเรียนในวันนี้เป็น Mind map ได้ดังนี้





การนำไประยุกย์ใช้

>> สามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้พัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน
>> ให้กำลังใจแก่เด็ก ในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ให้คำชมเชยหรือ ให้รางวัล
     เพื่อเป็นการเสริมแรงทางบวก ตามทฤษฎีของสกินเนอร์
>> จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง อย่างอิสระ เกิดความ
       สนุกสนานและมีความสุขในการเรียน

เทคนิกในการสอน

>> ทักษะในการใช้คำถามปลายเปิด
>> นักศึกษาทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
>> ในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้รับพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน
>> ทักษะในการใช้เทคโนโลยี
>> ทักษะการต่่อยอดความรู้เดิมกับความรู้ใหม่

การประเมินการเรียนการสอน

>> ประเมินตนเอง     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
                                    ตอบคำถาม ร่วมแสดงความเห็น และจดบันทึก
>> ประเมินเพื่อน       : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทุกคนร่วม
                                      แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงความรู้ได้ดี
>> ประเมินอาจารย์   : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
                                     ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด ให้นักศึกษาทุกคนได้
                                     ตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น ให้คำแนะนำในการจัด
                                     การเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น