บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 28 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2557
เนื้อหาในวันนี้เกี่ยวกับพัฒนาการ และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านร่างกาย อามรมณ์ สังคม และสติปัญญา
พัฒนาการจะเป็นไปตามลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง โดยมีวัย (อายุ) เป็นตัวกำกับ
พัฒนาการเป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก หรือสิ่งที่เดฌกทำได้
การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
ครู หรือผู้ดูแลเด็กจะต้องรู้พัฒนาการของเด็กเพื่อจัดประสบการณ์ และการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
วิธีการเรียนรู้ การเล่น >> ลงมือทำกับวัตถุ หรือกิจกรรมด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งแบบเป็นทางการ คือครูวางแผนมีการทดลอง และไม่เป็นทางการ คือ เด็กเล่นของเล่นอย่างอิสระเด็กได้มีโอกาสเลือกหรือตัดสินใจด้วยตนเอง
การเลือกเรื่องที่จะนำมาสอนเด็ก : เรื่องที่เด็กสนใจ, เรื่องที่ใกลเตัวเด็ก, เรื่องที่มีผลกระทบ
ทฤษฎีด้านสิติปัญญา โดยเพียร์เจต์ และบรูเนอร์
สรุปการเรียนในวันนี้เป็น Mind map ได้ดังนี้
การนำไปประยุกต์ใช้
>> สามารถจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้พัฒนาอย่างองค์รวม
>> สามารถออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
>> สามารถเลือกเรื่องที่จะนำมาสอนเด็กได้อย่างเหมาะสม
เทคนิกในการสอน
>> ทักษะในการใช้คำถามกับเด็ก
>> เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิด อย่างสร้างสรรค์
>> ทักษะการใช้เทคโนโลยี
>> ทักษะในการสอน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นของเด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
>> ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
ร่วมแสดงความเห็น และจดบันทึก
ร่วมแสดงความเห็น และจดบันทึก
>> ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทุกคนร่วม
แสดงความคิดเห็น ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ดี
แสดงความคิดเห็น ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ดี
>> ประเมินอาจารย์ : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด ให้คำแนะนำ
และได้อธิบายในเรื่องที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ
ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด ให้คำแนะนำ
และได้อธิบายในเรื่องที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น