วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 

วันพฤหัสบดีที่ 28 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2557


เนื้อหาในวันนี้เกี่ยวกับพัฒนาการ และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 

พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านร่างกาย อามรมณ์ สังคม และสติปัญญา 

พัฒนาการจะเป็นไปตามลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง โดยมีวัย (อายุ) เป็นตัวกำกับ 

พัฒนาการเป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก หรือสิ่งที่เดฌกทำได้

การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม

ครู หรือผู้ดูแลเด็กจะต้องรู้พัฒนาการของเด็กเพื่อจัดประสบการณ์ และการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

วิธีการเรียนรู้  การเล่น >>  ลงมือทำกับวัตถุ หรือกิจกรรมด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งแบบเป็นทางการ คือครูวางแผนมีการทดลอง และไม่เป็นทางการ คือ เด็กเล่นของเล่นอย่างอิสระเด็กได้มีโอกาสเลือกหรือตัดสินใจด้วยตนเอง

การเลือกเรื่องที่จะนำมาสอนเด็ก : เรื่องที่เด็กสนใจ, เรื่องที่ใกลเตัวเด็ก, เรื่องที่มีผลกระทบ

ทฤษฎีด้านสิติปัญญา โดยเพียร์เจต์ และบรูเนอร์



สรุปการเรียนในวันนี้เป็น Mind map ได้ดังนี้





                                                  การนำไปประยุกต์ใช้ 
                   >> สามารถจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้พัฒนาอย่างองค์รวม
                   >> สามารถออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
                   >> สามารถเลือกเรื่องที่จะนำมาสอนเด็กได้อย่างเหมาะสม



                                                  เทคนิกในการสอน

                  >> ทักษะในการใช้คำถามกับเด็ก
                 >> เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิด อย่างสร้างสรรค์
                 >> ทักษะการใช้เทคโนโลยี 
                 >> ทักษะในการสอน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นของเด็ก

การประเมินการเรียนการสอน

>> ประเมินตนเอง     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
                                   ร่วมแสดงความเห็น และจดบันทึก
>> ประเมินเพื่อน       : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทุกคนร่วม
                                    แสดงความคิดเห็น ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ดี
>> ประเมินอาจารย์   : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิก
                                   ในการสอนโดยใช้คำถามถามปลายเปิด ให้คำแนะนำ
                                   และได้อธิบายในเรื่องที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น